Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Cá trích có giá trị dinh dưỡng như nào ? Tác dụng của nó đối với sức khỏe ra sao ?

Cá trích là loại cá giống như cá mai nhưng to hơn, da có màu hơi xanh, xương nhỏ, thân dài, mỏng, hai hàm bằng nhau. Cá có răng nhỏ hoặc thiếu, vẩy tròn mỏng, dễ rụng, có loài có vẩy lược, ở sống bụng của cá có răng cưa. Cá trích nổi tiếng là loại cá có chứa lượng lớn omega-3, cũng như vitamin D và B12. Ngoài ra cá trích còn chế biến được nhiều món ăn ngon bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Biển Quỳnh Food tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu hơn về giá trị dinh dưỡng của cá trích cũng như tác dụng của nó đối với sức khỏe như thế nào nhé.

Giá trị dinh dưỡng của cá trích


Số liệu dưới đây được tính trên 100g thịt cá trích.
NGUYÊN TỐ                
GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG   
Năng lượng (Năng lượng)190 Kcals / Calo
Nước68,0 g
Nitơ2,85 g
Chất đạm17,8 g
Chất béo13,2 g
Carbohydrate0 g
Tinh bột0 g
Đường0 g
Chất xơ0 g
Axit béo bão hòa3,65 g
Axit béo không bão hòa đa2,17 g
Cholesterol50,0 mg
VITAMIN
Retinol - Vitamin A44 mcg
Vitamin D19,0 mcg
Vitamin E0,76 mg
Vitamin K1
Vitamin B60,44 mg
Vitamin B1213,0 mcg
Folate9 mcg
Pantothenate0,81 mg
Biotin7,0 mcg
Vitamin C
KHOÁNG CHẤT
Natri
120 mg
Kali320 mg
Canxi60 mg
Magie32 mg
Phốt-pho230 mg
Sắt
1,20 mg
Đồng0,14 mg
Kẽm0,9 mg
Clorua170 mg
Mangan0,04 mcg
Selenium35 mcg
Iot29 mcg


Tác dụng của cá trích đối với sức khỏe

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn cá trích cũng như các loại cá biển khác và động vật có vỏ thường xuyên có lợi cho cơ thể của chúng ta theo nhiều cách; đây là mười lý do tuyệt vời để bổ sung cá trích và hải sản vào chế độ ăn uống của bạn.

1. Tuyệt vời cho trái tim của bạn

Không phải ngẫu nhiên mà tộc người Inuit ăn cá ở Bắc Cực có bệnh tim thấp; hải sản có ít chất béo bão hòa và có hàm lượng omega-3 cao, bảo vệ trái tim khỏe mạnh và giảm lượng cholesterol trong máu. Một nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng ăn một phần cá mỗi tuần có thể giảm nguy cơ bệnh tim xuống một nửa.

2. Làm thông thoáng mạch máu

Ăn cá có thể cải thiện tuần hoàn máu và giảm nguy cơ huyết khối. Dầu EPA và DHA - omega-3 - trong hải sản có thể giúp cơ thể chúng ta khống chế được lượng chất eicosanoids, một loại kích thích tố có thể làm cho bạn dễ bị các cục máu đông và viêm.

3. Phòng và trị viêm khớp

Ăn cá như một phần thường xuyên của một chế độ ăn uống cân bằng đã được chứng minh là giảm bớt các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp, giảm sưng đau. Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy mối liên hệ giữa chất béo omega-3 và viêm xương khớp, cho thấy ăn hải sản nhiều hơn có thể giúp ngăn ngừa bệnh xương khớp.

4. Bổ mắt

Ăn cá giàu dầu thường xuyên có thể giúp giữ cho mắt sáng và khỏe mạnh.Một nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng axit béo omega-3 có thể giúp bảo vệ thị lực của những người bị thoái hóa điểm mắt liên quan đến tuổi tác (AMD), một tình trạng làm cho võng mạc thoái hoá và thị lực trở nên mờ. Cá và động vật có vỏ cũng chứa retinol, một dạng vitamin A làm tăng tầm nhìn ban đêm.

5. Cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết

Hải sản cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu giúp chúng ta vận hành trơn tru, bao gồm i - ốt, selen, kẽm và kali. Iốt rất quan trọng đối với tuyến giáp, và selen làm enzim có thể giúp bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư. Cá và động vật có vỏ cũng là nguồn tuyệt vời của nhiều loại vitamin, bao gồm vitamin A và D.

6. Bảo vệ phổi

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá và động vật có vỏ có thể giúp bảo vệ phổi của chúng ta. Hải sản không những làm giảm các triệu chứng hen ở trẻ em, nó còn có tác dụng phòng ngừa bệnh hen. Ăn nhiều cá cũng có thể giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh. Những người ăn cá thường có phổi khỏe hơn khi già đi so với những người không ăn nhiều cá.

7. Ngăn ngừa chứng trầm cảm

 Hải sản cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa trầm cảm. Nghiên cứu đã nhấn mạnh mối liên hệ giữa mức độ omega-3 thấp và nguy cơ trầm cảm cao hơn. Hải sản cũng có thể giúp chúng ta tránh được rối loạn mãn tính theo mùa (SAD) và trầm cảm sau khi sinh.

8. Làm đẹp da

Không chỉ có omega-3 giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia tử ngoại, mà ăn nhiều cá cũng có thể giúp ích cho bệnh ngoài da như bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Cá cũng là một nguồn cung cấp protein rất lớn, là thành phần thiết yếu của collagen, một chất giúp da đàn hồi và căng mọng.

9. Tốt cho hệ tiêu hóa

Bằng chứng cho thấy chế độ ăn giàu dầu cá có thể giúp bảo vệ chúng ta khỏi bệnh viêm ruột nặng (BD) bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Cũng có bằng chứng cho thấy rằng omega-3 có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm ruột ở một số người bị bệnh.

10. Tăng cường trí tuệ

Bộ não con người gần như là 60% chất béo, trong đó phần lớn là chất béo omega-3. Có thể vì lý do này, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều hải sản ít có khả năng bị chứng mất trí và những vấn đề về trí nhớ trong cuộc sống sau này. DHA, một chất béo omega-3 trong hải sản, cũng liên quan đến sự cải thiện kỹ năng đọc, hành vi và rối loạn tập trung chú ý (Attention Deficit Hyperactivity Disorder - ADHD).
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những giá trị dinh dưỡng của cá trích cũng như tác dụng của nó đối với sức khỏe. Hi vọng những chia sẻ này của Biển Quỳnh Food sẽ giúp bạn hiểu hơn về loài cá này và có thêm những lựa chọn cho bữa ăn của gia đình mình.
Nếu cần được tư vấn về các loại đặc sản biển Quỳnh hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0944 777 009 nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét