Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

Cá mối - Hải sản nhập khẩu có giá trị kinh tế cao

Cá mối là loại cá chỉ được phơi dưới nắng trong ngày. Dưới cái nắng vàng tươi óng ánh của đất trời sẽ làm mình con cá mối hơi se lại, chiên lên vẫn cảm nhận được độ dẻo và thơm của thịt cá. Hôm nay Biển Quỳnh Food sẽ giới thiệu đến các bạn về loài hải sản nhập khẩu thơm ngon này nhé.
Nhắc đến Nghệ An là người ta nghĩ ngay đây là vùng đất nổi tiếng với các loại hải sản tươi ngon như cá thu, cá kìm, cá đối...và rất nhiều loài hải sản tươi ngon khác.
Song bên cạnh đó, vùng đất này cũng nổi tiếng với nhiều loại cá khác nhau mang tên cá một nắng. Phải nói rằng, đặc sản vùng biển Nghệ An nhất là biển Quỳnh luôn có sẵn các loại cá và việc chế biến cá 1 nắng vô cùng dễ dàng. Những loại cá thường dùng để chế biến cá 1 nắng như: cá thu, cá kìm, cá nục….Trong đó, cá mối chính là một trong những loại hải sản mà Biển Quỳnh Food đang kinh doanh được đông đảo khách hàng yêu thích.

Đặc điểm cá mối một nắng

Cá mối chính là loại cá sống ở biển có nhiều xương nhưng nó ít sử dụng để chế biến món ăn trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng cá mối bạn sẽ sở hữu món ăn cực kỳ ngon miệng và hấp dẫn.
Cá mối thường sinh sống và tập trung ở vùng biển miền Trung, miền Nam Việt Nam và nó có tên gọi khá dễ thương là “cá lọ lem“. Đặc biệt, tại vùng biển Quỳnh Phương cá mối cũng là một trong những loại cá được ngư dân ven biển đánh quanh năm. Cá mối có thân dài hình trụ, hơi hẹp bên, giữa thân hơi phìn to, đầu dài, hơi dẹt nhưng rộ lên vào khoảng tháng 9 năm trước trở đi cho đến ra tết âm lịch năm sau. Do cá mối khá khó để bảo quản, nên người dân miền biển Quỳnh Phương tạo ra cá mối một nắng để dễ bảo quản và có thể vận chuyển xa hơn, để lâu hơn.

Cá mối một nắng có ưu điểm gì?

Biển rất đa dạng những hải sản tươi ngon và bổ dưỡng. Những ngư dân sống gần biển thường được thưởng thức những hải sản tươi ngon. Nhưng với những người sống xa biển thì có lẽ việc thưởng thức những hải sản tươi ngon là điều vô cùng xa xỉ.
Ngay cả khi cá được cấp đông, được bảo quản lạnh cũng không thể giữ cá tươi ngon quá lâu. Đấy là chưa kể đến rủi ro khi sử dụng những sản phẩm được tẩm ướp bởi hóa chất.
Cá mối một nắng sẽ giúp bảo quản được thịt cá lâu hơn. Khi phơi dưới cái nắng biển gay gắt, có cả gió và mùi biển mặn nồng, da cá sẽ bị mất nước nên dễ dàng bảo quản hơn và thời gian bảo quản cũng lâu hơn. Quan trọng, cá mối 1 nắng không như cá mối khô, chỉ được phơi đúng 1 nắng giòn, nên thịt cá vẫn rất mềm, thơm giàu dinh dưỡng chứ không khô như cá phơi nhiều nắng. 

Các món ngon từ cá mối

Cá mối kho sả ớt


Nguyên liệu: Cá mối, ớt, hành, sả, muối, bột nghệ, bột ngọt, nước mắm.
Cá mối sơ chế sạch rồi cắt thành từng khúc nhỏ dài khoảng 3 cm. Sau đó, cho 1 chút muối, bột ngọt và nước mắm vào cá ướp trong khoảng 20 phút.
Phi thơm hành, tỏi, thêm 1 chút bột nghệ vào và cho cá đã ướp gia vị vào nồi. Nêm thêm nước mắm, một chút bột ngọt vào cá rồi kho cá nhỏ lửa cho đến khi nước kho cá cạn gần hết thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

Chả cá mối

Nguyên liệu:
- Cá mối 500 gr
- Sả, ớt, bột năng
- Gia vị.
Cách làm:

- Cá chọn con tươi ngon, làm sạch vảy, bỏ ruột và đầu. Rửa cá với muối và rượu để khử mùi tanh.
- Cá băm hoặc xay nhuyễn, nếu có thời gian thì giã nhuyễn bằng cối sẽ dai ngon hơn.
- Ướp cá với 2 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê hạt nêm hoặc bột ngọt, 1 thìa cà phê muối, 1/2 thìa canh nước mắm, tiêu xay, hành tỏi băm, sả băm cho nhiều để cá thơm ngon hơn. Trộn đều, dùng muỗng quết cho cá dai hơn. Cho cá vào tủ lạnh 1-2 tiếng cho dai hơn hoặc chiên luôn cũng được.
- Chia cá ra từng miếng nhỏ vừa ăn, cho dầu vào chảo, dầu nóng cho cá vào chiên với lửa vừa cho cá chín đều, vặn lửa lớn cho cá chín vàng 2 mặt thì cho ra đĩa.
- Chả cá mối ăn với cơm hoặc bánh mì đều ngon.
Trên đây là một số chia sẻ của Biển Quỳnh Food về cá mối cũng như những món ăn ngon từ cá mối.
Bạn muốn có những bữa cơm ngon cho gia đình nhưng chưa biết nên chọn loại hải sản nào. Hãy đến với Biển Quỳnh Food để đặt hàng những con cá mối sạch tươi ngon nhất nhé.
Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 0944 777 009 để được tư vấn và nhận được giá ưu đãi nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét