Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

Một số phụ kiện âm thanh phổ biến trong dàn âm thanh

Trong dàn âm thanh của chúng ta thường có khá nhiều phụ kiện mà không phải ai cũng biết. Đối với dân chơi nhạc, nhất là những người yêu thích các thiết bị âm thanh thì việc mua thêm các phụ kiện âm thanh là vô cùng cần thiết.Để giúp mọi người có thể có những kiến thức cơ bản về phụ kiện âm thanh.Bài viết hôm nay Lâm An Audio sẽ giới thiệu đến các bạn một số phụ kiện âm thanh phổ biến hiện nay.
Mỗi lĩnh vực đều có những đặc trưng, đặc điểm riêng mà để hiểu rõ chúng ta cần va chạm thực tế làm việc để nắm bắt vấn đề. Trong lĩnh vực âm thanh cũng thế, nhiều người không làm việc trong môi trường này, với họ dàn âm thanh thường sẽ chỉ là những cặp loa, một bàn điều chỉnh có anh kỹ thuật đứng "kéo kéo" hay các cây micro dùng để khuếch đại tiếng ca. Nhưng với các anh em làm trong lĩnh vực này, nó còn bao gồm rất nhiều thứ từ đơn giản đến phức tạp khác như: "dây nhợ" (dây loa và dây micro), giắc kết nối (giắc loa, giắc tín hiệu) hay cả các loại tủ, kệ, chân đế,jack cắm...
Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin cơ bản về các loại phụ kiện này nhé.

JACK CẮM

Jack cắm thiết bị phụ kiện âm thanh không thể thiếu trong những dàn âm thanh chuyên nghiệp đến dàn âm thanh bình dân, là thiết bị kết giữa dây dẫn với các thiết bị âm thanh.
Khi nhắc đến các dàn âm thanh thì suy nghĩ đầu tiên của đại đa số chúng ta là các thành phần cũng như thiết bị bên ngoài quên thuộc như micro, loa, mixer, ampli,… vì đây là các thành phần trực tiếp được thể hiện rõ ra ngoài trong quá trình vẫn hành dàn âm thanh. Chắc chắn rằng chẳng mấy ai để tâm tới các thiết bị nhỏ hơn, dùng để kết nối các thiết bị trên với nhau đó là dây dẫn và jack cắm.

phụ kiện âm thanh tại nghệ an

Dây dẫn gồm 2 loại là dây tín hiệu và dây loa, có nhiệm vụ kết nối và tạo nền tảng vận hành các thiết bị khác trong dàn âm thanh. Còn jack cắm làm nhiệm vụ đặc biệt hơn là kết nối dây dẫn với các thiết bị âm thanh.
Các đầu jack cắm thường được hàn chung vào dây dẫn để kết nối các thiết bị trong dàn âm thanh lại với nhau, một vài loại jack cắm cơ bản nhất: jack tín hiệu 6 ly, jack tín hiệu canon, jack tín hiệu bông sen RCA, jack loa speakon.

CHÂN LOA

Chân loa thiết bị phụ kiện không thể tách rời trong giới làm show di động. Nó có một nhiệm vụ duy nhất là chống đỡ loa lên cao hơn, cho âm thanh phát ra xa hơn.
Chân loa không chỉ được dùng nhiều trong giới làm show âm thanh, bởi nó gọn, dễ dàng sắp xếp và dễ di chuyển. Mà nó còn dùng cho các gói âm thanh thiết kế cho không gian nhỏ, các phòng âm thanh hội thảo, lớp học, nhà nguyện công giáo, nhà chùa…
Chân loa có 2 loại, chân loa 3 chân và chân loa dành cho loa line array. Nó còn được phân biệt qua chất liệu cấu tạo nên và màu sắc.

Bộ lọc nguồn

Bộ lọc nguồn điện là một thiết bị khá quan trọng mà hầu như những ai chơi âm thanh chuyên nghiệp đều trang bị thêm. Lý do để phải trang bị bộ lọc nguồn điện cho dàn âm thanh:
+ Góp phần làm ổn định điện áp. Trên thực tế, điện áp ở Việt Nam vẫn thường xảy ra tình trạng tăng hoặc giảm áp đột ngột. Nếu chẳng may các hiện tượng đó ảnh hưởng tới nguồn vào sẽ ảnh hưởng tới amply hay các thiết bị khác.
+ Làm sạch nguồn điện. Nguồn điện thường ngày mà bạn sử dụng khi được truyền từ trạm chính tới hệ thống điện gia đình hay bị ảnh hưởng bởi các loại sóng không dây, từ trường không không khí…Và do đó, dòng điện sẽ bị nhiễu, làm các tín hiệu âm thanh bị ảnh hưởng xấu và không giữ được độ rộng cần thiết trong khi truyền dẫn.Vậy nên cần có bộ lọc nguồn để đảm bảo sự ổn định và chất lượng của tín hiệu.

CHÂN MICRO

Thiết bị phụ kiện âm thanh dùng đỡ các loại micro không dây, micro có dây, micro thu âm…Hiện nay chân micro cũng đa dạng và kiểu dáng cũng phong phú.
Xét về công dụng, thì có 2 loại chân micro: chân micro để bàn và chân micro đứng.

phụ kiện âm thanh tại nghệ an

Xét về kiểu dáng, có 3 loại chân micro: chân micro đế tròn kim loại, chân micro 3 chân và chân micro có cần bẻ.
Trong một dàn nhạc, chân micro hết sức quan trọng, nó dùng với khá nhiều nhiệm vụ khác nhau, như: chân micro dùng cho người hát, chân micro lấy tiếng nhạc cụ,…

Các thiết bị chống rung

Âm thanh khi được phát ra từ những bộ loa lớn hay nhỏ cũng đều làm nảy sinh hiện tượng rung động, không chỉ ảnh hưởng tới các đồ vật xung quanh mà ngay cả chính bản thân nó. Nếu không được chống rung hiệu quả, có thể bộ loa của bạn sẽ từ trên kệ rơi xuống đất, hoặc bộ dàn âm thanh bị va đập vào nhau nếu ở quá gần.
Những thiết bị âm thanh càng đắt tiền thì lại được nhà sản xuất khá chú ý và trang bị cho những khả năng chống rung với các phụ kiện đi kèm rất tốt. Các phụ kiện chống rung có thể là những chân đế khử rung động, các đệm cao su… Tùy theo nhu cầu và giá trị của bộ dàn âm thanh mà bạn đang sở hữu, bạn có thể sắm những phụ kiện chống rung sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

phụ kiện âm thanh tại nghệ an

DÂY DẪN TÍN HIỆU

Đầu tiên phải nói đến dây dẫn tín hiệu.Chúng đóng vai trò là kết nối các thiết bị với nhau, đồng thời cũng truyền tín hiệu đi từ nguồn phát đến loa. Dây dẫn của bạn là loại tốt, nó không chỉ giúp giảm nhiễu trong quá trình truyền tải tín hiệu mà còn đóng vai trò là băng thông âm thanh, nói cách khác dây dẫn phải tốt thì sẽ biết được khả năng phát ra âm thanh của các thiết bị trong dàn của bạn như thế nào.  Những năm gần đây nhiều người chơi nhạc đã chú ý sử dụng các loại dây dẫn tín hiệu hơn, tuy nhiên một vài người vẫn còn chưa chú trọng quá nhiều đến chúng, vì thế có hiện tượng các thiết trong dàn âm thanh rất tốt, thuộc hàng cao cấp nhưng phát ra âm thanh không có gì đặc biệt so với loại có giá thành kém hơn. Hãy chọn mua dây dẫn tín hiệu phù hợp để sao cho dàn âm thanh của bạn phát huy hết giá trị của nó.


phụ kiện âm thanh tại nghệ an


Hiện nay, dây dẫn gồm 2 loại chính là: dây loa và dây tín hiệu
Dây loa (Speaker Cable): dây loa có nhiệm vụ chuyển tải các tín hiệu mức cao (đến vài trăm volt) từ ampli đến các loa trong hệ thống âm thanh.
Dây tín hiệu (Interconnect): có nhiệm vụ chuyển tải các tín hiệu mức thấp (thường từ vài milivolt đến vài volt) giữa các thiết bị nguồn (đầu CD, tuner, đầu băng) với DAC, preampli và giữa preampli tới ampli công suất.
Đây là một số phụ kiện âm thanh cơ bản mà Lâm An chia sẻ giúp các bạn hiểu hơn về các loại phụ kiện này. Hiện nay tại thị trường Nghệ An, Lâm An Audio là một trong những đơn vị nhận được sự tin tưởng hàng đầu của khách hàng với nhiều năm làm việc trong lĩnh vực âm thanh.Cho nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng các sản phẩm của chúng tôi.
Nếu có thắc mắc hay cần được tư vấn về các phụ kiện âm thanh,đèn sân khấu...hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0973 868 198 để được hỗ trợ cụ thể nhé.Bạn cũng có thể qua trực tiếp cửa hàng của chúng tôi tại địa chỉ số 55 Nguyễn Cảnh Chân Vinh Nghệ An để xem sản phẩm và mua hàng nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét