Thứ Tư, 11 tháng 12, 2019

Cách đóng thùng loa đơn giản nhất

Bạn có biết quy trình để đóng thùng loa như thế nào không? Bạn nghĩ sao sau khi hiểu được cách sản xuất thùng loa đơn giản nhất. Vậy cách đóng thùng loa như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn về cách đóng thùng loa array đơn giản nhất nhé.

1/ Những điều cần biết về thùng loa

Nhiều người nghĩ rằng, thùng loa chỉ có một chức năng duy nhất là dùng để trang trí hay là lớp vỏ bọc bảo vệ những bộ phận cùng với các vi mạch điện tử bên trong loa. Điều này cũng đúng, nhưng không đủ. Thùng loa không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ của loa mà còn có vai trò rất quan trọng trong việc chống lại sự chập mạch âm học của loa . Chúng có thể hạn chế, thậm chí là triệt tiêu những sóng đứng hay những cộng hưởng không mong muốn phát sinh trong quá trình sử dụng loa. Bởi vậy, khi đóng thùng loa, bạn cũng cần phải chú ý đến những nguyên tắc để chất lượng âm thanh được tốt nhất.


thùng loa array
Các thiết bị hiện nay được làm theo 2 kiểu chính là thùng loa kín và thùng loa thông hơi. Thùng loa kín được thiết kế vô cùng kín đáo và chắc chắn. Chúng không cho phép không khí có thể rò rỉ. Kiểu thùng loa kín này có thể đáp tuyến rất tốt mọi tần số loa.
Kiểu thùng loa còn lại là thùng loa có lỗ thông hơi. Thùng loa này còn có một tên gọi khác là thùng loa cộng hưởng tần số thấp. Hầu hết các sản phẩm loa trên thị trường hiện nay đều sử dụng kiểu thùng loa này. Chúng có kết cấu “hở” một lỗ dùng để thông hơi, không khí có thể từ đó đi ra bên ngoài. Từ đó, loa có thể bền bỉ hơn trong quá trình sử dụng, đồng thời âm thanh cũng chuẩn hơn.
Củ loa, thùng loa và mạch phân tần là 3 phần chính của 1 chiếc loa thùng. Ngoài ra, có 1 số phụ kiện khác như dây nối, lỗ dội âm,…Củ loa có nhiệm vụ tiếp nhận âm thanh khuếch đại từ Amply, cục đẩy hay vang số. Sau khi nhận tín hiệu âm thanh, màng loa sẽ tạo ra các bước sóng âm tương ứng và tái tạo âm thanh ban đầu. Mạch phân tần hoạt động như 1 mạch lọc điện nhằm chia tín hiệu và hướng các dải tần số âm thanh đến các loa khác để xử lý âm thanh tốt nhất. Để tạo được âm thanh hay, sống động, chân thực bạn cần kết hợp khéo léo trong việc lựa chọn linh kiện, cách ghép nối, để chúng lại với nhau cho chế độ hoàn hảo.

Các bước đóng thùng loa

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu, phụ kiện đóng thùng loa

Bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu để có thể tiến hành được việc đóng thùng loa. Chúng bao gồm tất cả những linh kiện, phụ kiện của loa… và đặc biệt hơn cả là gỗ để đóng thùng. Bạn nên lựa chọn chất liệu nào phù hợp với mình nhất cả về giá thành lẫn chất lượng của chúng. Chưa hết, bạn cũng cần phải chuẩn bị thêm những dụng cụ hỗ trợ bạn trong cách đóng thùng loa. Chẳng hạn như cưa, máy cắt, búa, đinh, khoan, keo dán,…


thùng loa array

Bước 2: Tiến hành đóng thùng loa

Bạn dựa vào kích thước của loa mà mình đã lên kế hoạch từ trước và cắt gỗ thành 6 miếng gỗ nhỏ khác nhau. Đối với miếng gỗ được sử dụng để làm mặt trước của loa, bạn khoan 2 lỗ để bố trí phần củ loa. Kích thước của 2 vị trí này cũng phụ thuộc vào kích thước loa mà bạn lựa chọn trước đó.
Miếng gỗ dùng để làm mặt sau của loa, bạn cũng khoa 2 lỗ. 1 lỗ dùng để làm lỗ thông hơi, thoát âm. Lỗ còn lại dùng để các cọc loa. Các miếng gỗ còn lại, bạn không cần phải khoan gì cả., chỉ cần dùng keo hay chất kết dính nào đó ghép chúng lại với nhau là được. Để thiết bị loa của mình đẹp mắt hơn, bạn có thể sơn cho chúng những màu tùy ý, theo sở thích của bạn.

Bước 3: Làm lỗ thông hơi cho loa

Khi đóng thùng loa, chắc chắn bạn phải làm lỗ thông hơi cho chúng, vừa để đảm bảo chất lượng âm thanh được tốt nhất, vừa để vệ thiết bị loa của bạn. Để làm được lỗ thông hơi cho loa không có gì khó khăn cả! Bạn cần chuẩn bị một ốc sắt, ống sắt này phải có kích thước giống với kích thước của lỗ khoan trên miếng gỗ dùng để làm mặt sau như bước trên bạn đã thực hiện.
Sau đó, bạn sử dụng nhiều ống nhựa nhỏ, sử dụng keo dán chúng lại với nhau và với ống sắt. Bạn gắn cố định ống sắt này vào phần mặt sau của thùng loa. Để âm thanh không thể lọt được ra ngoài, phần tiếp xúc giữa ống sắt và thùng loa, bạn nên để một lớp cao su.

Bước 4: Ghép nối các bộ phận và hoàn thành

Để hoàn thành được việc tự đóng loa, bạn phải ghép nối các bộ phận còn lại và đặt chúng sao cho đúng vị trí. Loa Treble và loa trầm được đặt trong thùng loa. Các dây nối ở mạch phân tần với củ loa cùng với các jack cắm đầu vào và đầu ra. Các thao tác này của bạn cần phải thật chính xác. Điều này đòi hỏi, bạn phải là một người có kiến thức và sự hiểu biết về loa cũng như các thiết bị âm thanh điện tử. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong các đóng thùng loa đơn giản mà vẫn cho âm thanh mượt mà, mạnh mẽ.
Trên đây là những chia sẻ cơ bản về cách đóng thùng loa. Để làm được một thùng loa hoàn hảo cho một thiết bị âm thanh tốt, bạn cần phải thực hiện đầy đủ tất cả những công đoạn và thao tác trên. Mong rằng những chia sẻ trên đây của Lâm An thật sự có ích cho bạn! Chúc bạn thành công.



Nếu cần được hỗ trợ thêm về sản phẩm hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0973 868 198 nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét